Custom Search
Thứ Năm, 7 tháng 7, 2016

Tại sao nói cá heo là loài cá thông minh?

Chúng là nhà thám hiểm, là điệp viên, là những chiến binh chuyên nghiệp. Các bạn có biết chúng tôi đang nhắc tới loài vật nào không? đó chính là cá heo loài cá thông minh.
Vậy tại sao chúng được ví như vậy và được coi là loài cá thông minh?
Tháng 10 năm 1987 cuộc chiến tranh Iran - Irắc đang diễn ra rất gay go. Đúng lúc đó 5 con cá heo (gọi là 5 con cá heo mõm dài) đã được một đơn vị hải quân Mỹ thả ở eo biển Ormuz để tham gia vào một chiến dịch gỡ mìn. Con cá heo lớn (Tursiops trucatus) là con cá phát hiện được rất nhiều các loại mìn. Nhờ đó 5 con cá heo đã được huấn luyện để làm nhiệm vụ phát hiện những quả mìn mà người Iran đã thả xuống nhằm gây trở ngại cho những tàu chở dầu hoạt động ở vùng vịnh Persique.

cá heo Tursiops Trucatus
Cá heo mũi chai Ấn Độ Dương, dài tới 2,6m, cân nặng tới 230kg 
Đây không phải là lần đầu cá heo được sử dụng vào những mục đích quân sự, vì trong cuộc chiến tranh Việt Nam, con "cá heo hàng hải" đã được sử dụng rồi. Nhưng các nhiệm vụ của chúng đều "tối mật" nên người ta không thể biết đích xác đó là những nhiệm vụ gì.

Giống như những con dơi, chúng được trời phú cho một cơ quan định vị bằng sóng âm, cá heo sẽ phát ra các âm thanh, khi gặp một vật cản những âm thanh đó sẽ phản hồi lại, lúc này bộ nhớ của chúng "đã vẽ" lên được tấm bản đồ ghi lại những gì mà chúng phát hiện ở xung quanh, đồng thời cũng báo cho chúng biết tình hình chuyển động của đối tượng.

Để tìm được khoảng cách: Như trường hợp tìm những quả mìn thả ở eo biển Ormuz - người ta cho rằng con cá heo đã sử dụng tới một cái máy thu phát tín hiệu nằm ở đáy bộ não và nó sẽ ghi lại những sóng âm thanh phát đi và so sánh với sóng phản hồi.
Cá heo có thể phát đi các kiểu âm thanh khác: Đó là những âm thanh chúng dùng để thông tin cho nhau biết. Theo đánh giá của các chuyên gia thì kho từ vựng của cá heo có khoảng 400 tín hiệu phát ra khác nhau.

cá heo
Cá heo. loài cá thông minh - Khoa học vui
Cá heo là loài vật thông minh chúng có thể bắt chước và hiểu được những động tác của con người. Con người đã biết được đặc điểm và khả năng của cá heo nên đã huấn luyện và sử dụng chúng vào những mục đích khác nhau và đặc biệt là vào mục đích quân sự.

Cùng tìm hiểu thêm về loài cá này:

Nguồn gốc

Cá heo là động vật có vú sống ở đại dương và sông nước có quan hệ mật thiết với cá voi.
Có gần 40 loài cá heo thuộc 17 chi sinh sống ở các đại dương, số ít còn lại sinh sống tại một số con sông trên thế giới (sông Dương Tử, sông Amazon, sông Ấn, sông Hằng..). Kích thước của cá heo có thể từ 1,2 m và 40 kg (Cá heo Maui), cho tới 9,5 m  và 10 tấn (9,8 tấn Anh; 11 short ton) (Cá heo đen lớn hay Cá voi sát thủ). Cá heo có trên toàn thế giới và thường cư ngụ ở các biển nông của thềm lục địa. Cá heo là loài ăn thịt, chủ yếu là ăn cá và mực. Họ cá voi đại dương Delphinidae là họ lớn nhất trong bộ cá heo và cũng là họ xuất hiện muộn nhất: khoảng 10 triệu năm trước đây. Cá heo là một trong số những động vật thông minh và được biết đến nhiều trong văn hóa loài người nhờ hình thức thân thiện và thái độ tinh nghịch.

cá heo mõm dài
Cá heo mõm dài một trong những loài quý hiếm

Tiến hóa

Cá heo, cũng như cá voi, là hậu duệ của động vật có vú trên cạn, và tất có thể thuộc ngành Artiodactyl. Tổ tiên của cá heo hiện đại ngày này có thể đã xuống nước khoảng 50 triệu năm trước ở kỷ Eocene.
Xương cá heo hiện đại có hai xương chậu nhỏ hình cây gậy và được cho hai chân sau đã bị teo đi.
Cá heo có thân hình thoi suôn tối ưu cho bơi với tốc độ cao. Vây đuôi được sử dụng để tạo sức đẩy còn vây mang và toàn bộ đuôi để điều chỉnh hướng bơi. Vây lưng đối với các loài có vây lưng dùng để ổn định cơ thể khi bơi.
Đầu cá heo có bộ phận phát sóng rada sinh học ở trán. Nhiều loài có hàm phát triển dài tạo thành một cái mỏ rõ rệt. Một số loài như loài Mũi chai có miệng hình cánh cung như một nụ cười cố định. Một vài loài khác có thể có tới 250 răng. Cá heo thở bằng một lỗ ở trên đầu. Não cá heo phát triển to và phức tạp và có cấu trúc khác hẳn hầu hết động vật có vú trên cạn.
Khác hầu hết động vật có vú khác, cá heo không có lông mao. Trừ một chút lông ở mỏ lúc sinh ra và mất đi nhanh chóng sau đó

cá heo Maui
Cá heo Maui - Khoa học vui

Giác quan

Hầu hết cá heo đều có nhãn lực tinh tường cả trong môi và ngoài môi trường nước và có thể cảm nhận các tần số cao gấp 10 lần tần số người có thể nghe được
Mặc dù cá heo có lỗ tai nhỏ ở hai bên đầu, người ta cho rằng trong môi trường nước, cá nghe bằng hàm dưới và dẫn âm thanh tới tai giữa qua những khe hở chứa mở trong xương hàm. Người ta cho rằng răng cá heo được dùng như cơ quan thụ cảm, chúng nhận các âm thanh phát tới và chỉ chính xác vị trí của đối tượng.

Xúc giác của cá heo cũng rất phát triển, với đầu dây thần kinh phân bổ dày đặc trên da, nhất là ở mũi, vây ngực và vùng sinh dục. Tuy nhiên cá heo không có các tế bào thần kinh thụ cảm mùi và vì vậy chúng được tin là không có khứu giác.
Cá heo cũng có vị giác và thể hiện thích một số thức ăn cá nhất định. Hầu hết thời gian của cá heo là dưới mặt nước, cảm nhận vị của nước có thể giúp cá heo ngửi theo cách là "vị nước" có thể cho cá biết sự hiện diện của các vật thể ngoài miệng mình.

Nhạc Không Lời Hay Nhất - Nhạc Không Lời Chọn Lọc