Custom Search
Thứ Ba, 20 tháng 9, 2016

Sa mạc nào lớn nhất trên Thế giới?

Nhắc tới sa mạc thì cái tên Sahara đã không còn xa lạ gì với chúng ta. Đây chính là sa mạc rộng lớn nhất, nóng nhất Thế giới.
Chúng tôi sẽ mang đến cho các bạn những thông tin chi tiết hơn về sa mạc rộng lớn này, và đồng thời giới thiệu với các bạn Top 5 sa mạc lớn nhất Thế giới.

Dưới đây là các sa mạc lớn nhất, theo thứ tự từ cao xuống thấp.

1. Sa mạc Sahara

Sa mạc Sahara sa mạc lớn nhất thế giới với diện tích lên tới 9,4 triệu km vuông. Và là hoang mạc lớn thứ ba trên Thế giới.

Sa mac Sahara
Sahara sa mạc lớn nhất Thế giới

Sa mạc Sahara được bao bọc bởi Đại Tây Dương ở phía Tây, dãy núi Atlas và Địa Trung Hải ở phía Bắc, Biển Đỏ (Hồng Hải) và Ai Cập ở phía Đông; Sudan và thung lũng sông Niger ở phía Nam.

Điểm cao nhất trong sa mạc là đỉnh núi Emi Koussi với độ cao 3415 m so với mực nước biển.
Với diện tích tương đương Hoa Kỳ nhưng chỉ có 2,5 triệu người sinh sống trong vùng. Chủ yếu tập trung ở Ai Cập, Mauritanie, Maroc và Algérie.

Lượng mưa hàng năm tại đây thấp hơn 25 mm, ở phía Đông sa mạc, lượng mưa hàng năm có thể giảm xuống chỉ còn 5 mm.
Ở Sahara không có nhiều thảm thực vật để giữ nhiệt sau khi Mặt trời lặn, do đó nhiệt độ có thể trở nên rất lạnh vào buổi tối.

2. Sa mạc Ả Rập

Diện tích của sa mạc Ả Rập là 2,3 triệu km vuông (khoảng 900.000 dặm vuông). Sa mạc Ả Rập bao phủ Ả Rập Saudi, Oman và một phần của Irac. Là sa mạc lớn thứ hai trên Thế giới.

Sa mac Ả Rập
Sa mạc Ả rập một trong những sa mạc lớn nhất Thế giới

Lượng mưa trung bình hàng năm tại đây nhỏ hơn hơn 100 mm, nhưng tùy thuộc vào địa điểm, nó có thể dao động từ 0 đến 500 mm.

3. Sa mạc Gobi.

Diện tích của sa mạc này vào khoảng 1,3 triệu km vuông ( 800.000 dặm vuông). Là sa mạc lớn nhất châu Á bao trùm cả một khu vực lớn của Trung Quốc và Mông Cổ.

Sa mac Go-bi
Một ốc đảo xinh đẹp tại sa mạc Go-bi

Sa mạc Gobi là một trong những sa mạc nổi tiếng nhất, bởi không phải nơi nào trên Gobi cũng khô cằn.
Sa mạc Gobi là nơi lý tưởng để khai quật những hóa thạch khủng long. Một bộ xương khủng long bạo chúa Tyrannosaurus Rex đã được khai quật tại khu vực này.
Lượng mưa trung bình hàng năm dao động từ 50 đến 200 mm tùy theo địa điểm.

4. Sa mạc Kalahari

Đứng thứ 4 trong danh sách đó chính là một sa mạc có diện tích lên tới 930.000 km vuông (360.000 dặm vuông). Sa mạc Kalahari bao phủ một vùng rộng lớn của Nam Phi, Botswana và Namibia.

Sa mạc Kalahari
Khu bảo tồn cấm săn bắn Central Kalahari nằm ở sa mạc Kalahari

Kalahari được miêu tả là "không có gì đặc biệt". Nơi đây bị bao phủ bởi cát, có thể đã được hình thành từ 2,6 triệu đến 11.700 năm về trước, do hoạt động mạnh của gió và mưa.

Kalahari là một trong những sa mạc nóng nhất và có số người sinh sống ít nhất thế giới.

5. Sa mạc Patagonia

Có diện tích: 673.000 km vuông là sa mạc lớn thứ 5 trên thế giới.

Sa mạc Patagonia
Sa mạc Patagonia giống như một thung lũng chết

Sa mạc Patagonia chiếm phần lớn diện tích Argentina. Khu vực sa mạc và nửa sa mạc kéo dài từ Đại Tây Dương đến dãy Andes, chủ yếu là vùng đồng bằng không cây. Giống như Thung lũng Chết ở California, sa mạc Patagonia nằm ở sườn ít mưa của dãy núi Andes. Lượng mưa trung bình hàng năm ở đây chỉ có từ 160 đến 200 mm.

Khi các khối không khí bị ép di chuyển vòng qua núi và các vùng trũng sâu,chúng trở nên nóng hơn và khả năng giữ hơi nước cũng tăng. Ở bên sườn ít mưa của một dãy núi, nước bốc hơi rất nhanh, do đó tạo nên một môi trường sa mạc khô cằn.



Nhạc Không Lời Hay Nhất - Nhạc Không Lời Chọn Lọc