Custom Search
Thứ Hai, 9 tháng 1, 2017

Việt Nam có bao nhiêu huyện đảo?

Tổng diện tích lãnh thổ Việt Nam là 331.688 km², bao gồm khoảng 327.480 km² đất liền và hơn 4.200 km² biển nội thuỷ. Trong vùng biển nước ta có hơn 3.000 hòn đảo lớn, nhỏ và hai quần đảo lớn là Hoàng Sa và Trường Sa, khoảng 1.000 bãi đá ngầm. Đảo của Việt Nam được chia thành hệ thống các đảo ven bờ và hệ thống các đảo xa bờ. Hệ thống đảo ven bờ có khoảng 2.800 đảo, phân bố tập trung nhất ở vùng biển các tỉnh: Quảng Ninh, Hải Phòng, Khánh Hòa, Kiên Giang.

Bạch Long Vĩ
Bạch Long Vĩ là đảo xa bờ nhất của Việt Nam trong Vịnh Bắc Bộ

Hiện nay ở nước ta có 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trong đó có 28 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có biển, với 125 huyện ven biển và 12 huyện đảo.

Và dưới đây là 12 huyện đảo của Việt Nam (theo thứ tự A, B, C)

1. Huyện đảo Bạch Long Vĩ 


Bạch Long Vĩ "đuôi rồng trắng" là một đảo đồng thời là một huyện thuộc thành phố Hải Phòng, Việt Nam. Đây là đảo xa bờ nhất trong vịnh Bắc Bộ, nằm ở khoảng giữa vịnh với diện tích vào khoảng 2,5 km2 khi có thủy triều lên và khoảng 4 km2 khi thủy triều xuống. Đảo có vị trí quan trọng trong việc mở rộng các vùng biển và phân định biển vịnh Bắc Bộ.

2. Huyện đảo Cát Hải


Huyện đảo Cát Hải thuộc thành phố Hải Phòng, phía Tây Bắc và Đông Bắc giáp tỉnh Quảng Ninh, bao gồm đảo Cát Bà và đảo Cát Hải, tổng diện tích khoảng 345km2. Nơi đây có Vườn Quốc gia Cát Bà là nơi lưu giữ nguồn gene quý hiếm trong đó có loài voọc đầu trắng được ghi vào sách Đỏ thế giới.

Đảo Cát Hải
Huyện đảo Cát Hải thuộc Thành phố cảng Hải Phòng

Địa hình nơi đây phức tạp, rừng núi chiếm 2/3 diện tích. Huyện có 2 đảo hợp thành. Đảo Cát Hải là dải cát dễ bị xâm thực và bị thủy triều bào mòn. Huyện có gần 30 ngàn người. Khu hành chính của huyện đóng tại Cát Bà

3. Huyện đảo Cô Tô


Cô Tô là một huyện đặc biệt của tỉnh Quảng Ninh: bao gồm những hòn đảo chơi vơi ngoài tuyến khơi xa bờ nhất, huyện trẻ nhất (mới thành lập), diện tích nhỏ nhất, dân số ít nhất, nhưng lại giữ vị trí tiền đồn hết sức quan trọng trước vùng biển đông 

Huyện đảo Cô Tô
Huyện đảo Cô Tô

Địa danh hành chính là huyện Cô Tô, diện tích 46,2km2, dân số hơn 33.900 người. Quần đảo Cô Tô có khoảng 50 đảo, đá lớn nhỏ


4. Huyện đảo Côn Đảo


Huyện Côn Đảo thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cách thành phố Vũng Tàu khoảng 185km và cách cửa sông Hậu - Cần Thơ khoảng 83km. 

Huyện đảo Côn Đảo
Bản đồ Huyện đảo Côn Đảo

Diện tích tự nhiên của huyện khoảng 75,15 km2, dân số khoảng 5.000 người. Côn Đảo được thiên nhiên ưu đãi với nhiều vẻ đẹp. Môi trường sống của Côn Đảo trong lành, không khí mát mẻ, nguồn nước sạch sẽ, nhiệt độ bình quân trong năm từ 26 - 270C.


5. Huyện đảo Cồn Cỏ


Huyện đảo Cồn Cỏ (tỉnh Quảng Trị) có diện tích tự nhiên khoảng 2,5km2. Mặc dù với diện tích không lớn nhưng đảo lại có vị trí chiến lược án ngữ toàn bộ phần bờ biển Trung Bộ, gần nhiều tuyến đường hàng hải trong nước và quốc tế. Vì vậy, đảo có vai trò rất lớn trong công tác phòng thủ, bảo vệ an ninh quốc phòng vùng lãnh thổ, lãnh hải.
Huyện đảo Cồn Cỏ
Huyện đảo Cồn Cỏ

Huyện Cồn Cỏ được thành lập theo nghị định số 174/2004 NĐ-CP ngày 1 tháng 10 năm 2004, Tỉnh Quảng Trị đã làm lễ ra mắt huyện đảo này ngày 18 tháng 4 năm 2005. với diện tích 2,2 km². Dân số: khoảng 400 người. 

6. Huyện đảo Hoàng Sa 


Huyện đảo Hoàng Sa được thành lập từ tháng 1/1997 thuộc thành phố Đà Nẵng.

Huyện đảo Hoàng Sa
Mô hình phác thảo Khu tưởng niệm Hoàng Sa với hình ảnh người mẹ thắp lửa

Quần đảo này có diện tích 305 km2, chiếm 24,29% diện tích thành phố Đà Nẵng. Hoàng Sa là một quần đảo san hô nằm cách thành phố Đà Nẵng 170 hải lý.

7. Huyện đảo Kiên Hải


Kiên Hải là huyện đảo của tỉnh Kiên Giang, nằm ngoài khơi vùng biển Tây Nam. 

Huyện đảo Kiên Hải
Bản đồ huyện đảo Kiên Hải

Huyện có diện tích khoảng 30 km2 và dân số khoảng 25.000 người, sinh sống trên các đảo trong quần đảo Kiên Hải. Các đảo của huyện Kiên Hải vẫn còn sơ khai, nhiều phong cảnh đẹp mang đậm nét thiên nhiên.

8. Huyện đảo Lý Sơn


Huyện Lý Sơn, còn gọi là cù lao Ré, diện tích của huyện khoảng 9,97 km2 nhưng dân số lại lên đến hơn 20.460 người. 
Huyện đảo Lý Sơn
Nét đẹp tại Huyện đảo Lý Sơn

Hòn đảo là vết tích còn lại của một núi lửa với 5 miệng, được hình thành cách đây 25-30 triệu năm.

9. Huyện đảo Phú Quý


Phú Quý (còn gọi là cù lao Thu hay cù lao Khoai Xứ). Đây là huyện đảo thuộc tỉnh Bình Thuận, với diện tích 16km2, cách thành phố Phan Thiết 120km về hướng Đông Nam.

Huyện đảo Phú Quý
Huyện đảo Phú Quý

10. Huyện đảo Phú Quốc


Huyện đảo này thuộc tỉnh Kiên Giang có tổng diện tích 589,23km2, xấp xỉ diện tích đảo quốc Singapore. Thị trấn Dương Đông, tọa lạc ở phía Tây Bắc, là thủ phủ của huyện đảo. Phú Quốc nằm cách thành phố Rạch Giá 120km và cách thị xã Hà Tiên 45km.

Đảo Phú Quốc
Đảo Phú Quốc được mệnh danh là hòn Đảo ngọc

Vùng biển Phú Quốc có 22 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó đảo Phú Quốc lớn nhất có diện tích 567 km² (56.700 ha), dài 49 km. Địa hình thiên nhiên thoai thoải chạy từ bắc xuống nam với 99 ngọn núi đồi. Tuy nhiên, cụm đảo nhỏ của cảng An Thới bị ngăn cách hẳn với phần mũi phía nam của đảo Phú Quốc bởi một eo biển có độ sâu tới hơn 60 m.

Phú Quốc là hòn đảo du lịch lớn nhất Việt Nam, thuộc huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Từ lâu, Phú Quốc đã nổi tiếng với du khách trong và ngoài nước được mệnh danh là hòn đảo ngọc trên vùng biển Tây Nam của Tổ quốc.

11. Huyện đảo Trường Sa 


Là huyện đảo của tỉnh Khánh Hòa, diện tích 496 km2, nằm ở khu vực phía Nam biển Đông, gồm 20 đảo nổi và khoảng 80 bãi đá ngầm, gốc san hô. Hòn đảo xa nhất cách đất liền tới 250 hải lý.

12. Huyện đảo Vân Đồn


Vân Đồn là một huyện đảo của tỉnh Quảng Ninh diện tích tự nhiên 551,3km2, dân số vào khoảng 39.384 người. Trong tổng số 600 hòn đảo thuộc huyện thì có hơn 20 đảo có người ở.

Huyện đảo Vân Đồn
Huyện đảo Vân Đồn ôm trọn Vịnh Bái Tử Long tỉnh Quảng Ninh

Vân Đồn có ít sông ngòi, núi có nhiều nhưng không cao, mà chủ yếu là núi đá vôi. Các đảo lớn gần đất liền có núi cao trên 300m, các đảo nhỏ và xã chỉ có núi cao dưới 200m. Địa hình thấp dần từ Đông Bắc xuống Tây Nam. Độ cao trung bình là 40m so với mặt biển; độ dốc trung bình 25o, ít bằng phẳng và thường bị chia cắt. Do địa hình đảo nên toàn huyện không có sông mà chỉ có suối. Có hai hồ nhỏ là hồ Voòng Tre và hồ Mắt Rồng.





Nhạc Không Lời Hay Nhất - Nhạc Không Lời Chọn Lọc