Custom Search
Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2017

Nơi nào lạnh nhất ở Việt Nam

" Không phải Sa Pa, nơi du khách cả nước thường tìm đến để chứng kiến cảnh tuyết rơi. Cũng không phải đỉnh Phan xi phăng là những địa danh có nhiệt độ trung bình thấp nhất Việt Nam.
Nơi lạnh nhất Việt Nam được cho là bản Khuổi Tẳng (xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình, Lạng Sơn). Có lúc, người dân bản Khuổi Tẳng phải sống ở nhiệt độ - 2 độ C rồi 0 độ C."
So sánh các con số thống kê 10 năm trở lại đây ở những địa danh có nền nhiệt độ thấp ở nước ta cho thấy mùa đông ở Mẫu Sơn là khắc nhiệt hơn cả. Nhiệt độ mùa đông mà trạm khí tượng ở đây đo được trung bình dưới 10 độ C.
Tuy nhiên đây chưa phải là con số tuyệt đối bởi trạm khí tượng chỉ đặt ở chân núi. Chân núi và đỉnh núi là một sự khác biệt lớn nữa

Nơi lạnh nhất Việt Nam
Bản Khuổi Tẳng xã Mẫu Sơn - Lộc Bình khi mùa đông về

Có khoảng hơn hai mươi hộ gia đình người Dao sống chênh vênh trên đỉnh Mẫu Sơn. Mỗi khi đông về, người già bản Khuổi Tẳng lại lôi trên gác xuống những tấm áo ấm, trẻ em nghỉ học ngồi sưởi củi cả ngày, má hồng lên và khô nẻ. Người lớn thì đau đầu với bầy “đầu cơ nghiệp”, bao tải, quần áo cũ được huy động và chằng buộc thật kỹ cho những con trâu.
Xong việc bên ngoài, cả nhà quây quần bên bếp lửa, mẻ rượu Mẫu Sơn lúc này đã tí tách ngưng, và những chén rượu đầu xua đi phần nào cái rét ngoài khe cửa.

Không những là nơi lạnh giá nhất Việt Nam mà mỗi khi đông về, người dân bản Khuổi Tẳng lại lo lắng với việc thiếu nước dùng, bởi mùa đông cũng là mùa hạn hán.
Người dân nơi đây phải gồng mình chống lại đợt rét nhất kể từ đầu mùa đông. Mọi sinh hoạt ngoài trời của người dân nơi đây như ngừng lại.

Cùng khám phá những địa danh quanh năm là mùa lạnh ở Việt Nam .

Nằm hoàn toàn trong vùng nội chí tuyến nên Việt Nam có một khí hậu nhiệt đới rất đặc trưng với nhiệt độ trung bình quanh năm là 25 độ C. Nhưng bạn có tin rằng ngay trên dải đất Việt Nam đầy nắng và gió này vẫn có những vùng đất sở hữu cho mình một nền “khí hậu ôn đới” mát mẻ, trong lành. Với nhiệt độ trung bình không quá 25 độ C, những địa điểm này thực sự là những khoảng trời lý tưởng để bạn có thể tận hưởng cho mình một ngày thật mát mẻ và trong lành.

1. Sa Pa


Từ lâu Sa Pa đã trở thành một trong những điểm đến nghĩ dưỡng hàng đầu Việt Nam. Vậy điều gì khiến cho Sa Pa trở nên hấp dẫn đến như thế ? Đó chính là thiên nhiên và khí hậu nơi đây. Nằm ở vùng núi cao có độ cao trên 1500 mét và được xem là “nóc nhà của Đông Dương” bên cạnh vị trí nằm tiếp giáp với khu vực vành đai khí hậu cận nhiệt đới nên Sa Pa sở hữu cho mình một nền khí hậu khá độc đáo – nền khí hậu cận nhiệt núi cao mang màu sắc ôn đới. Không chỉ sở hữu cho mình một nền nhiệt khá mát mẻ, đôi khi là khá lạnh (đặc biệt là về đêm), Sa Pa còn quyến rũ du khách thập phương bởi phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp nơi đây.

Sa Pa
Sa Pa sở hữu một nền khí hậu độc đáo

Không chỉ vậy, Sa Pa còn khiến bất kỳ du khách nào cũng phải ấn tượng bởi khung cảnh tuyết rơi tuyệt đẹp vào mùa đông ở nơi đây – một khung cảnh thật khó có thể tìm thấy ở trên một đất nước nhiệt đới ấm áp, đầy nắng và gió như Việt Nam. Bên cạnh đó thì những giá trị văn hóa bản địa đặc sắc, độc đáo, thú vị của các dân tộc ít người tại Sa Pa cũng sẽ là một lý do nữa khiến bạn khó có thể không một lần đến với Sa Pa – vùng đất Tây Bắc quanh năm là mùa lạnh đầy quyến rũ.

2. Tam Đảo


Nằm không quá xa thủ đô Hà Nội sôi động và náo nhiệt – chỉ khoảng 2 tiếng chạy xe từ Hà Nội – nhưng Tam Đảo lại sở hữu cho mình một nền khí hậu thật khác biệt. Nép mình bên dãy núi Tam Đảo tươi xanh và nằm trên độ cao 900 mét so với mực nước biển.

Tam Đảo
Tam Đảo với bầu không khí trong lành

Tam Đảo sở hữu cho mình một bầu không khí trong lành, xanh mát bên cạnh một nền nhiệt mát mẻ quanh năm có pha chút lành lạnh mỗi khi đêm xuống. Vẻ đẹp lãng mạn của Tam Đảo càng trở nên nổi bật hơn mỗi khi vào đông, lúc mà những lớp sương mờ phủ kín cả đất trời khiến cho vùng đất này trở nên thật mờ ảo. Và trong cái lớp sương mờ đó, những mái nhà xinh xắn hiện lên trong không gian rừng núi xanh mướt, trùng điệp tựa như một bức tranh cổ tích thật sự.

3. Mẫu Sơn


Nằm ở độ cao 1000 mét so với mực nước biển, tách biệt hoàn toàn với những khu dân cư ở bên ngoài, Mẫu Sơn thực sự là một vùng đất “mát lạnh quanh năm” lý tưởng để bạn có thể đến và khám phá mọi lúc. 

Mẫu Sơn
Mẫu Sơn một vùng đất "mát lạnh quanh năm"

Không chỉ sở hữu cho mình một không gian thiên nhiên tuyệt vời, Mẫu Sơn còn khiến du khách đến đây phải kinh ngạc bởi vẻ hoang sơ đầy huyền bí của vùng đất này – một sự bí ẩn được toát lên từ những công trình kiến trúc xưa cũ, rêu phong mang đậm kiến trúc Pháp - Đông Dương thời kỳ thuộc địa. Hình ảnh của một mùa đông châu Âu thanh khiết, băng giá nhưng tuyệt đẹp tại vùng đất này – khi những đợt gió mùa Đông Bắc đầu tiên tràn vào Việt Nam.

4. Bạch Mã


Không chỉ sở hữu cho mình một vị trí và địa thế cực kỳ đôc đáo – cắt ngang dải đất hình chữ S, là ranh giới Bắc Nam tự nhiên của Việt Nam, Bạch Mã còn ẩn chứa biết bao điều kỳ diệu đang đợi con người đến khám phá. 

Bạch Mã
Bạch Mã "ngọn núi ảo ảnh"

Điều thú vị đầu tiên phải nhắc đến khi nói đến Bạch Mã đó chính là khí hậu mát mẻ và trong lành nơi đây – nền nhiệt trung bình ở đây không quá cao hay quá thấp, trung bình không bao giờ quá 25 độ C và khá ổn định. Ngoài nền nhiệt mát mẻ cùng với bầu không khí trong lành thì thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ của núi rừng bên cạnh danh đèo Hải Vân Đệ nhất hùng quan cũng sẽ là những lý do khiến du khách không thể không thực hiện ngay cho mình một chuyến hành trình đến với Bạch Mã.

5. Bà Nà


Đà Nẵng – thành phố biển đầy nắng và gió. Nhưng bạn có tin rằng ở cái vùng đất mà cứ đến mùa nóng thì đất trời dường như muốn tan chảy này vẫn có tồn tại một thiên đường mát lạnh quanh năm – một nơi mà bạn đã đến thì không bao giờ muốn rời đi. Nói đến đây thì chắc hẳn không ít bạn đã đoán ra rồi phải không nào – đó chính là Bà Nà Hills, khu du lịch nghỉ dưỡng trên núi hàng đầu miền Trung. Là một phần của dãy Trường Sơn hùng vĩ và có độ cao khoảng 1.500 mét so với mực nước biển, Bà Nà dường như là một thế giới khác biệt hoàn toàn với cái không khí năng động, náo nhiệt, trẻ trung của thành phố biển Đà Nẵng.

6. Đà Lạt


Nép mình trên Cao nguyên Lâm Đồng với độ cao khoảng 1.500 mét tính từ mặt nước biển, Đà Lạt sở hữu cho mình một nền khí hậu không thể tuyệt vời hơn – khí hậu mát mẻ, ôn hòa quanh năm mang tính chất của một vùng núi ôn đới. Với đặc tính khí hậu mát mẻ vào ban ngày và có chút se se lạnh khi về đêm, Đà Lạt từ lâu đã trở thành một điểm du lịch nghỉ dưỡng hấp dẫn đối với du khách thập phương. Bên cạnh điều kiện khí hậu được thiên nhiên ưu đãi, Đà Lạt còn sở hữu cho mình một khung cảnh thiên nhiên, cảnh vật thật lãng mạn với những loài hoa ôn đới đầy màu sắc bên cạnh những công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn của nền kiến trúc châu Âu đương đại.
Đà Lạt
Đà Lạt mộng mơ

Nếu bạn đang “thèm” một chút vị lạnh ngay trên mảnh đất phương Nam đầy nắng thì Đà Lạt chính là một lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn đấy! Sẽ có gì tuyệt vời hơn khi được đắm mình trong cái se lạnh của Đà Lạt với một chiếc áo len ấm áp để rồi lặng mình ngắm nhìn vẻ thơ mộng lãng mạn của “thành phố ngàn hoa”.

Nhạc Không Lời Hay Nhất - Nhạc Không Lời Chọn Lọc