Custom Search
Chủ Nhật, 16 tháng 12, 2018

Tỉnh nào ở Việt Nam có nhiều thành phố nhất?

Một tỉnh không có thành phố trực thuộc Trung ương. Nhưng đang là tỉnh nắm giữ kỷ lục nhiều thành phố nhất cả nước. Đây là nơi khai thác than đá chính của Việt Nam và có vịnh Hạ Long - di sản thiên nhiên thế giới điểm đến yêu thích của nhiều du khách trong và ngoài nước. Nhắc tới đây các bạn đoán ra được Tỉnh nào rồi phải không?

Không nơi nào xa lạ đó chính là tỉnh Quảng Ninh là địa phương duy nhất trong cả nước có đến 4 thành phố trực thuộc tỉnh, gồm Hạ Long, Móng Cái, Uông Bí và Cẩm Phả. Ngoài 4 thành phố, Quảng Ninh còn có 2 thị xã và 8 huyện.


Bản đồ hành chính Tỉnh Quảng Ninh


Quảng Ninh được thành lập năm 1963, với nền tảng là khu Hồng Quảng và tỉnh Hải Ninh. Do có điều kiện tự nhiên thuận lợi và vị trí địa lý đắc địa, cùng với thành phố Hà Nội và Hải Phòng, Quảng Ninh được xác định là đầu tàu và là một trong ba trung tâm kinh tế lớn của vùng đồng bằng sông Hồng, động lực phát triển của miền Bắc.

Phía bắc giáp huyện Phòng Thành và thị trấn Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc); phía đông là vịnh Bắc Bộ với bờ biển khúc khuỷu nhiều cửa sông; phía tây giáp các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang, Hải Dương; phía nam giáp Hải Phòng.
Vịnh Hạ Long, một di sản thiên nhiên thế giới


Là tỉnh ven biển, biên giới thuộc vùng Đông Bắc Việt Nam. Quảng Ninh được ví như một Việt Nam thu nhỏ, vì có cả biển, đảo, đồng bằng, trung du, đồi núi, biên giới. Trong quy hoạch phát triển kinh tế, Quảng Ninh vừa thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía bắc vừa thuộc vùng duyên hải Bắc Bộ. Đây là tỉnh khai thác than đá chính của Việt Nam và có vịnh Hạ Long là di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới.

Dưới đây là lịch sử hình thành của các thành phố trực thuộc Tỉnh Quảng Ninh theo trình tự thời gian:

1. Thành phố Hạ Long.


Thành phố đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh là Hạ Long, cũng là tỉnh lỵ của địa phương này, thành lập năm 1993 trên cơ sở thị xã Hồng Gai cũ. Năm 2018, TP Hạ Long vừa tròn 25 năm thành lập.

Có diện tích đất là 27.195,03 ha, có quốc lộ 18A chạy qua tạo thành chiều dài của thành phố, có cảng biển, bờ biển dài 50km, Vịnh Hạ Long 2 lần được UNESCO công nhận là Di sản thế giới với diện tích 434km2.

2. Thành phố Móng Cái


Sau Thành phố Hạ Long là Móng cái được thành lập vào ngày 24 tháng 9 năm 2008.

Là một thành phố biên giới nằm ở phía Đông Bắc của tỉnh Quảng Ninh ranh giới của Thành phố tiếp giáp với: Phía Bắc và Đông Bắc giáp nước cộng hoà nhân dân Trung Hoa; Phía Đông - Đông Nam tiếp giáp với Biển Đông; Phía Tây Bắc giáp huyện Hải Hà.
Mũi Sa Vĩ còn gọi là Mũi Gót là mũi đất ở cực Đông Bắc


Là thành phố đông dân thứ 4 của tỉnh Quảng Ninh, Dân số trên 8 vạn người, bao gồm 5 dân tộc anh em cùng chung sống. Nằm ở nơi địa đầu Tổ quốc, phía Đông Bắc của tỉnh Quảng Ninh, có vị trí chiến lược quan trọng với đường biên giới trên đất liền 72 km tiếp giáp với Trung Quốc, có cửa khẩu quốc tế Móng Cái tiếp giáp với vùng duyên hải rộng lớn của miền Nam Trung Quốc, có 50 km bờ biển.

3. Thành phố Uông Bí


Thành phố Uông Bí được thành lập năm 2011.

Uông Bí nằm cách Thủ đô Hà Nội 130km, cách thành phố Hạ Long 45km. Uông Bí nằm trong vùng tam giác động lực phát triển miền Bắc là Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, Uông Bí có nguồn tài nguyên khoáng sản than rất lớn (khu vực có trữ lượng than lớn nhất Quảng Ninh) đang được khai thác. Thành phố có vị trí đặc biệt quan trọng về quốc phòng, an ninh, là tuyến phòng thủ phía Đông Bắc của Tổ quốc.
Khu kinh tế Tam giác vàng


Phía Bắc giáp huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang); Phía Nam giáp huyện Thủy Nguyên (thành phố Hải Phòng); Phía Đông giáp huyện Hoành Bồ và huyện Yên Hưng (tỉnh Quảng Ninh); Phía Tây giáp huyện Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh).

4. Thành phố Cẩm Phả.


Và cuối cùng là Thành phố Cẩm Phả thành lập năm 2012.

Thành phố Cẩm Phả cách thành phố Hạ Long 30km, bắc giáp huyện Ba Chẽ, đông giáp huyện Vân Đồn, tây giáp huyện Hoành Bồ và thành phố Hạ Long, nam giáp vịnh Bắc Bộ. Vùng vịnh thuộc Thành phố là vịnh Bái Tử Long.
Thành phố Cẩm Phả có diện tích tự nhiên 48.623ha, địa hình đồi núi.
Vịnh bái Tử Long


Quảng Ninh là một trong 25 tỉnh, thành phố có biên giới, tuy nhiên lại là tỉnh duy nhất có đường biên giới trên bộ và trên biển với Trung Quốc, với đường biên giới trên bộ dài 118,825 km và đường phân định Vịnh Bắc Bộ trên biển dài trên 191 km. Mặc khác, Quảng Ninh là một trong 28 tỉnh, thành có biển, với đường bờ biển dài 250 km, trong đó có 40.000 hecta bãi triều và trên 20.000 hecta eo vịnh, có 2/12 huyện đảo của cả nước.

Nhạc Không Lời Hay Nhất - Nhạc Không Lời Chọn Lọc