Custom Search
Thứ Năm, 28 tháng 8, 2014

Chim sẻ thì ăn hạt sao lại nuôi con bằng sâu

Mỗi khi mùa lúa chín trên các cánh đồng các bạn sẽ thấy các đàn chim sẻ thoắt bay thoắt đậu để ăn những hạt lúa trên cây hay rơi vãi. Nhưng nếu có lần bạn htấy một tổ chim sẻ thì sẽ thấy "Chim sẻ mớm mồi cho con bằng sâu". Tại sao vậy, có một nghịch lý mà khó giải thích được, hay chim sẻ ăn cà hạt và cả những động vật nhỏ bé, côn trùng mà chúng ta chưa thấy. Tôi đã lên mạng tìm kiếm và có được câu trả lời thoả mãn và chia lại cho các bạn.
Đôi chim sẻ
Đôi chim sẻ trên cành

Thông tim về loài chim Sẻ

Chim sẻ có tên khoa học là Passer domesticus thuộc họ sẻ, phân bố mọi nơi trên thề giới. để nhận biết chim trống và mái ta dựa vào màu lông:
  • Sẻ mái: Lông màu nâu nhật hoặc sám
  • Sẻ trống: Lông màu đen hoặc sáng
Chim sẻ là loài chim thường gặp nhất, đâu đâu cũng có chúng, từ rìa làng, sân phơi đến ruộng lúa… Chỉ cần nhìn qua cái mỏ hình nón, thô ngắn và khỏe là đủ biết chúng mổ hạt “ác” như thế nào. Ấy vậy mà mùa sinh sản, chúng lại tíu tít tìm sâu cho chim non.

Chim sẻ non ăn sâu là do nhu cầu dinh dưỡng cao

Té ra, chim non trưởng thành nhanh, trao đổi chất của chúng rất mạnh, do đó cần thức ăn giàu dinh dưỡng để thỏa mãn nhu cầu hàng ngày. Hơn nữa, chim non còn quá bé, chức năng dạ dày kém, chưa đủ sức nghiền nát và tiêu hóa quả, hạt ngũ cốc cứng. Vì vậy, một số loài chim bình thường ăn hạt, thời kỳ nuôi con thì luôn tìm kiếm thức ăn động vật, chứa nhiều dưỡng chất cho con. Ví dụ chim tê điêu, loài chim quý hiếm của Trung Quốc, bình thường ăn quả dại, lúc nuôi chim non thì bắt chim non của loài khác để chăm con mình, có khi nó bắt cả một con kỷ (loài hươu nhỏ) xé ra từng mảnh rồi đem cho con. 
Chim sẻ mớm mồi
Chim sẻ con ăn sâu chứ không phải hạt


Chim sẻ sinh sản đúng dịp xuân hè, mùa côn trùng nở rộ, nên chúng tha hồ bắt các loại côn trùng có hàm lượng protein cao.

Chim sẻ là loài dễ nuôi, nặng dưới 50gam, chim sẻ dược nuôi để làm thực phẩm hoặc bán lại làm chim phóng sinh. Nếu bạn đi lễ chùa vào dịp lễ tết sẽ thấy cảnh tượng thả chim sẻ hay còn gọi là phóng sinh để tạo phước lấy lộc

Từ khoá liên quan: Chim se nuoi con bang gi, Chim se an thuc an gi, Chim se non an sau bo, Passer domesticus, Nuoi chim se co kho khong, Loai chim nao lam chim phong sinh, nuoi chim se, bay chim se, tieng chim se hot

Nhạc Không Lời Hay Nhất - Nhạc Không Lời Chọn Lọc