Custom Search
Thứ Năm, 28 tháng 8, 2014

Vì sao châu chấu lại bay thành từng đàn?

Có bao giờ bạn chú ý đến hiện tượng "Châu chấu bay thành từng đàn" chưa? Có thể chúng là những côn trùng bé nhỏ phải bay thành đàn để tạo sức mạnh? Hay chúng bay như vậy khi chúng rất đoàn kết, không muốn rời nhau ... Đó chỉ là cảm nhận hay suy nghĩ cá nhân thôi, còn sau đây tôi sẽ giải thích cho các bạn theo cơ sở khoa học.
Cặp Châu chấu đẹp
Cặp Châu chấu nhiều màu tuyệt đẹp

Thông tin về loài Châu Chấu

Châu chấu làm 1 loài côn trùng ăn lá có tên khoa học là Caelifera, người việt chúng ta hay gọi là Châu chấu hoặc Cào cào. Chúng phân bố hầu như khắp thế giới và tập trung nhiều nhất ở khu vực nhiệt đới do khí hậu thích hợp và thức ăn dồi dào.

Châu chấu dù bay ở trên trời hay đỗ dưới mặt đất vẫn duy trì tính hợp quần. Đây không phải là sở thích nhất thời, mà do thói quen đẻ trứng và nhu cầu về mặt sinh lý của chúng.

Châu chấu bay thành đàn là do nhu cầu sinh lý:

Việc châu chấu thích hoạt động thành đàn có quan hệ rất lớn đến thói quen đẻ trứng. Đến mùa giao phối, châu chấu lựa chọn vị trí đẻ trứng tương đối nghiêm khắc, thích hợp nhất là môi trường có chất đất cứng, có độ ẩm tương đối và có ánh sáng mặt trời trực tiếp. Trên những cánh đồng rộng lớn, khu vực có thể đáp ứng các tiêu chuẩn này tương đối ít, do vậy, châu chấu thường tập trung đẻ trứng hàng loạt trên một phạm vi không lớn lắm. Thêm vào đó, trong khu vực nhỏ này, chênh lệch độ ẩm là rất ít, khiến cho trứng nở đồng loạt, đến mức châu chấu non vừa chào đời đã hình thành thói quen sống cùng nhau, đi theo nhau. 
Châu chấu bay thành đàn
Châu chấu bay thành đàn
Mặt khác, châu chấu phải sống theo đàn cũng là do nhu cầu về mặt sinh lý. Chúng cần nhiệt độ cơ thể tương đối cao để hoạt động. Vì vậy, việc sống thành đàn sẽ giúp chúng duy trì nhiệt độ trong cơ thể. Tất cả những con châu chấu trong đàn đều có chung đặc điểm này. Bởi vậy, trước khi chúng kết đàn, chỉ cần vài con lượn vòng trên không trung, rất nhanh sau đó, những con khác dưới mặt đất sẽ cảm ứng và đồng loạt bay lên.

Khi bay thành bày đàn chúng tạo thành cảnh tượng rất đẹp nhưng nếu số lượng châu chấu lớn thì cũng tạo khả năng huỷ diệt cây cối và môi trường chúng bay qua. Chúng có thể thay đổi màu sắc hoặc hành vi khi bay với số lượng lớn gây tổn thất nặng nề cho nông dân.

Ở một số nơi sử dụng Châu chấu làm món ăn do chúng giàu Protein. Tuy nhiên cần sơ chế kỹ vì chúng có thể chứa virut hay giun sán gây hại cho con người.

Từ khoá liên quan: chau chau rang, chau chau voi, chau chau khong lo, chau chau tre, lop sau bo chau chau, chau chau hai lua

Nhạc Không Lời Hay Nhất - Nhạc Không Lời Chọn Lọc