Custom Search
Thứ Hai, 3 tháng 11, 2014

5 bí mật về loài Cá ngựa mà bạn chưa biết

Cá ngựa hay còn được gọi là hải mã là tên gọi chung của một chi động vật sống ở đại dương ở các vùng biển nhiệt đới. Cá ngựa có chiều dài 1,6 cm, có loài dài đến 3,5 cm. Cá ngựa được xem là một loài thuốc quý ở khu vực Đông Á, đặc biệt là ở Trung Quốc và Việt Nam.

Cá ngựa là cá biển thuộc chi Hippocampus và họ Syngnathidae, bao gồm cả cá chìa vôi. Chúng được tìm thấy ở những vùng nước nhiệt đới và ôn đới ở khắp nơi trên thế giới.

cá ngựa
Chỉ có cá ngựa đực mang thai và sinh con

Hôm nay Khoa học vui sẽ giúp các bạn có thêm kiếm thức về loài cá đặc biệt này

1. Tại sao lại gọi là cá ngựa:

  • Được gọi là Cá vì Cá ngựa có vây ngực ở phía trên gần mang và vây lưng nằm phía dưới cơ thể. Một số loài cá ngựa có một phần thân thể trong suốt nên rất khó nhìn thấy
  • Gọi là Ngựa vì phần đầu và thân trên của cá ngựa có hình giống với loài ngựa .

2. Chỉ có Cá ngựa đực mang thai và sinh con


Thật vậy chỉ có cá ngựa đực làm nhiệm vũ mang thai (bụng chứa trứng đã thụ tinh) và sinh con. Trong thế giới tự nhiên chỉ có 2 chi có chức ngăn như vậy là Cá Ngựa và Cá Chìa vôi đều thuộc họ Syngnathidae.

3. Cá Ngựa ăn mồi như thế nào?


Cá ngựa dùng vòi dài của mình để mút các con mồi là những loài giáp xác nhỏ.

cá ngựa săn mồi
Cá ngựa săn mài bằng vòi

4. Mắt của cá ngựa có tinh không?


Không những tinh mà còn cực tinh nữa, Cá ngựa có đôi mắt cao di động có khả năng quan sát kẻ thù và mồi mà không cần di chuyển

5. Đuôi cá ngựa có chức năng gì không?


Với đuôi dài có chức năng như bánh lái khi di chuyển trong nước và đặc biệt hơn Cá ngựa dùng đuôi quấn quanh thực vật nhỏ để giữ mình không bị dòng nước cuốn.

Ngoài ra, trong dân gian người ta vẫn coi Cá ngựa là vị thuốc có tác dụng cường dương và trị liệu nhiều chứng bệnh khác nữa. Theo kinh nghiệm thì cá ngựa trắng và cá ngựa vàng dùng làm thuốc là tốt nhất.

Nhạc Không Lời Hay Nhất - Nhạc Không Lời Chọn Lọc