Custom Search
Chủ Nhật, 17 tháng 7, 2016

Loài hoa lớn nhất thế giới - Hoa xác chết.

Một ngày nào đó lang thang trong rừng mưa nhiệt đới của Malaysia và Indonesia, bạn có thể sẽ sững sốt khi đập vào mắt bạn là một bông hoa chói lọi, khổng lồ với đường kính gần 1m, đó chính là Rafflesia, một dạng hoa loa kèn lớn nhất thế giới "một báu vật của tạo hóa".

hoa xác chết
Hoa xác chết - loài hoa lớn nhất thế giới
Thật kỳ lạ từ "báu vật của tạo hóa này" có thứ mùi kinh khủng không ngừng bốc ra - mùi thịt thối.Từ đó dân địa phương gọi nó là hoa xác chết. Tuy vậy, thứ mùi đó lại có vai trò sống còn với hoa Rafflesia, chúng hấp dẫn ruồi, nhặng đến làm chức năng thụ phấn.

Loài hoa nghe có vẻ kì lạ này có tên khoa học là Amorphophallus titanum (titan arum), có nguồn gốc ở các khu rừng nhiệt đới cận xích đạo ở Sumatra, Indonesia.
Một cây hoa titan arum sẽ chỉ nở hoa lần đầu tiên khi nó bắt đầu được 10 tuổi trở đi, và những lần ra hoa tiếp theo sẽ là vài năm, thời gian nở hoa kéo dài 24 đến 48 tiếng trước khi hoa tàn.
Loài hoa này được phát hiện lần đầu tiên bởi nhà khoa học tự nhiên người Italia có tên Odoardo Beccari phát hiện vào năm 1878. Sau đó khoảng 10 năm, loài hoa này đã nở ở khu vườn thực vật tại London và lần nở hoa tiếp theo là vào năm 1926.

hoa xác chết
Hoa xác chết, có hình dạng như chiêc bắp cải khổng lồ
Tên đầy đủ của loài hoa này là Rafflesia arnoldi, hoa mọc ngay trên mặt đất, đường kính tới gần 1m, màu đỏ chói lọi. Cây hoa Rafflesia là một loại cây ký sinh, dạng sợi đường kính thân bé sợi chỉ. Thật ngược đời, hoa của cây to bao nhêu thì thân cây lại bé bấy nhiêu.

Rafflesia chui vào các mô rễ của một cây chủ có dạng thân leo và hút chất dinh dưỡng từ đó. Nó không có lá, không có cuống, không có rễ. Cuối cùng cái vi thể ăn bám nhỏ bé đó sẽ tạo ra một cái nướu, to dần lên và hình thành một chiếc bắp cải. Chính cái "bắp cải" này về sau sẽ nở ra một bông hoa khổng lồ Rafflesia arnoldi, mọc ngay trên mặt đất.

hoa xác chết
Hoa xác chết loài hoa lớn nhất thế giới
Các hạt của cây Rafflesia rất nhỏ, được bọc trong một lớp vỏ cứng. Các nhà khoa học cho rằng hạt của cây được giắt vào móng chân của các loài vật và từ đó lan rộng ra các khu rừng.
Loài Rafflesia đầu tiên và lớn nhất được phát hiện ở đảo Sumatra. Các nhà khoa học đã lấy tên của người đầu tiên phát hiện ra nó, một người Châu Âu có tên là Thomas Stamford Rafflesia, đây cũng chính là người thành lập nước Singapore ngày nay đặt tên cho cây. Từ đó đến nay, người ta đã đặt tên cho hơn 12 loài Rafflesia khác. Không phải mọi loài Rafflesia đều có mùi thối rữa của thịt thối, ở Indonesia cũng có loài cây này, người dân gọi là Bunga patma có nghĩa là hoa sen.

Nhạc Không Lời Hay Nhất - Nhạc Không Lời Chọn Lọc