Custom Search
Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

Vì sao càng thua bạc, người ta càng cay cú?

Nghe có vẻ rất bình thường phải không? Chúng ta thường thấy mỗi khi thua cá độ hay cờ bạc tâm lý chung của con người đều thấy rất khó chịu, cay cú, bực tức và người ta sẽ trả thù vào những lần tiếp theo, với hy vọng sau khi thua sẽ thắng nên cứ như vậy lún sâu vào.

Tuy nhiên điều gì tác động và tạo ra những suy nghĩ đó của con người, Chúng ta hãy cùng tìm hiểu dưới góc độ của khoa học để xem sự điều khiển của bộ não, các dây thần kinh tác động như thế nào đến quyết định của người chơi nhé!

Black Jack (Xì-zách)
Xì-zách một kiểu chơi bài phổ biến

Quan sát các con bạc, người ta thấy rằng càng thua, họ càng liều lĩnh hơn, và liên tục mắc sai lầm. Điều này có liên quan mật thiết đến hoạt động của một khu vực nhỏ trong thùy thái dương của não bộ mỗi khi người đánh bạc. Để nghiên cứu vấn đề này các nhà khoa học đã sử dụng máy quét cộng hưởng từ.

Kỹ thuật cộng hưởng từ (MRI)


Các nhà nghiên cứu đã thuyết phục được những người đánh bài cứ việc chơi bình thường, trong khi hai ông dùng kỹ thuật cộng hưởng từ (MRI) để chụp não bộ họ. Số người này chơi một kiểu bài khá phổ biến là bài Black Jack (Xì-zách). Đặc thù của nó là người chơi có thể biết kết quả thắng - thua ngay sau khi lấy bài. Và chỉ sau đó vài giây, người chơi phải quyết định đặt số tiền cho vòng chơi mới, mỗi vòng thường kéo dài không quá 1 phút.

máy cộng hưởng từ MRI
Kỹ thuật tạo ảnh cộng hưởng từ MRI


Kỹ thuật tạo ảnh cộng hưởng từ (MRI) hiện đã trở thành một phương pháp phổ thông trong y học chẩn đoán hình ảnh. Các thiết bị MRI đầu tiên ứng dụng y học xuất hiện vào đầu những năm 1980. Vào năm 2002, có gần 22.000 camera MRI được sử dụng trên toàn thế giới.

Năm 1980 chiếc máy cộng hưởng từ đầu tiên được đưa vào áp dụng. Đến năm 1987 kỹ thuật Cardiac MRI được đưa vào sử dụng cho việc chẩn đoán các bệnh về tim mạch. Đến năm 1993 thì FMRI dùng để chẩn đoán các chức năng và hoạt động của não bộ.

Ngày nay, MRI được sử dụng để kiểm tra gần như mọi cơ quan trong cơ thể. Kỹ thuật này đặc biệt có giá trị trong việc chụp ảnh chi tiết não hoặc dây cột sống. Lợi thế của MRI là tính vô hại của nó. MRI không sử dụng bức xạ ion hoá giống như phương pháp chụp X quang thường quy hoặc chụp CT.

não bộ của con người
Não bộ của con người có chiều hướng thích mạo hiểm

Theo quan sát của các nhà khoa học, việc thắng - thua tác động cực mạnh đến tâm - sinh lý của người chơi. Thực tế cứ khi thua vài lần liên tục, các con bạc liền tăng tiền đặt lên gấp nhiều lần để gỡ lại, càng thua họ càng mạo hiểm. Các bức ảnh MRI cho thấy có những chớp sáng xuất hiện ở một khu vực nhỏ trong thùy thái dương, 1/4 giây sau khi con bạc biết kết quả. Điều kỳ lạ là chớp sáng càng mạnh hơn khi con bạc thua, nhưng khi thắng thì hầu như không thấy gì.

Có lẽ não bộ của con người có chiều hướng thích mạo hiểm lớn sau các đợt thua liên tục. Vì thế, khi ngồi vào sòng bạc, tay chơi luôn có ảo tưởng rằng sau một "dây đen" sẽ đến "vận đỏ", và ngày càng dốc túi mạnh hơn. Có điều, những cú mạo hiểm ấy thường khiến các tay chơi cháy túi nhiều hơn là thắng lợi, vì vốn của họ chỉ có hạn, còn các ông chủ sòng bài lại tiền nhiều như nước.

Nhạc Không Lời Hay Nhất - Nhạc Không Lời Chọn Lọc