Custom Search
Chủ Nhật, 16 tháng 10, 2016

Ông già Noel trong truyền thuyết xuất hiện từ đâu?


Ngày 25 tháng 12 mỗi năm là ngày lễ Noel, hôm đó ông già Noel sẽ tặng quà cho các cháu nhỏ, đó là điều thích thú nhất mà trẻ nhỏ mong đợi. Hình ảnh ông già Noel đã quá quen thuộc, trong tâm tưởng của mọi người, ông mặc bộ quần áo đỏ viền lông trắng, đội chiếc mũ chóp nhọn cũng màu đỏ, đi đôi giầy cao cổ đen, mái tóc bạc phơ và râu trắng như tuyết.

ông gia Noel
Hình ảnh quen ông già Noel quen thuộc trong ngày lễ 25/12 hàng năm

Câu chuyện về Ông già Noel trong truyền thuyết.


Nhiều người cho rằng ông già Noel chỉ là một nhân vật tưởng tượng. Tuy nhiên, ông già Noel lại được xây dựng từ nhân vật lịch sử có thật, đó là thánh Nicholas ở thành Mila, Thổ Nhĩ Kỳ. Khi còn trẻ thánh Nicolas đã dùng những món tiền lớn được bố mẹ để lại mang đi giúp đỡ người nghèo khổ.

Câu chuyện lưu truyền rằng: Ở quê ông có một cụ già cùng ba cô con gái, vì gia cảnh bần hàn không có tiền làm lễ cưới, cho nên cả ba cô đều không thể đi lấy chồng được. Sau khi biết chuyện này thánh Nicola quyết định giúp đỡ ba cô gái. Vào một đêm trời tối đen như mực, thánh Nicola lén tới nhà cụ già, leo lên mái nhà, tới ống khói và ném một túi tiền vàng nhỏ xuống, túi tiền rơi ngay vào chiếc bít tất dài mà các cô gái treo trên vách bếp lò.
Sau khi có tiền, ba cô gái đã lấy chồng và có một cuộc sống hạnh phúc. Câu chuyện này đã được lưu truyền và về sau cứ đến lễ Noel, trước khi đi ngủ các cháu nhỏ không quên đặt bít tất của mình bên cạnh giường để cụ già Noel bỏ quà vào đó cho mình.

Thánh Nicholas
Thánh Nicholas ở thành Mila, Thổ Nhĩ Kỳ

Trong lịch sử Giáo Hội Công Giáo, có lẽ Thánh Nicholas là người được phong chức giám mục thành Mira ở độ tuổi trẻ nhất. Lúc đó ngài mới có 19 tuổi. Ngài dốc tâm giảng đạo, phát triển Giáo hội, bố thí của cải và trải tình yêu thương của ngài đến với nhiều người. Ngày 6/12/343, đức Giám mục Nicholas từ trần, hưởng thọ 63 tuổi. Ðến năm 800, Giáo Hội Công Giáo Đông Phương chính thức phong ngài là Thánh.

Nữ hoàng Thephanu gốc Hy Lạp, vợ Hoàng đế Otto II của Ðức, muốn ghi nhớ công đức của Thánh Nicholas, nên từ năm 1555 tại Ðức, nguời ta may áo quần màu đỏ, đội tóc trắng, mang râu, giả làm Thánh Nicholas. Hình ảnh Thánh Nicholas đã xuất hiện trở lại với ý nghĩa mang tình thương đến với mọi người. Ngay cả khi cái tên và những huyền thoại về ông già Noel thay đổi, thì màu đỏ và trắng trên bộ trang phục của ông vẫn được giữ nguyên. Chỉ có là, theo thời gian, bộ lễ phục và chiếc mũ tế giám mục đã được thay thế bằng bộ quần áo lông thú ấm áp.

Càng về sau này hình ảnh ông già Noel được khắc họa là người hiền lành nhân hậu, vào đêm giáng sinh sẽ cưỡi cỗ xe tuần lộc đi phát quà cho những đứa trẻ ngoan. “Khái niệm” ông già Noel giờ đã lan truyền khắp nơi trên thế giới. Trẻ em luôn tin vào câu chuyện ông già Noel đi theo đường ống khói lò sưởi vào mỗi gia đình, để bánh kẹo vào trong những chiếc tất mà chúng treo gần giường ngủ hay lò sưởi.
Vì vậy, gần đến lễ giáng sinh, trẻ em khắp nơi trên thế giới đều viết thư gửi tới ông già Noel để xin những món quà chúng yêu thích. Và vì thế các bậc cha mẹ thường mua quà bỏ vào đôi tất để cạnh lò sưởi, lúc trẻ con thức dậy vui mừng với món quà ông già Noel tặng. Phong tục này khuyến khích trẻ em làm điều thiện, ngoan ngoãn, chăm học để được ông già Noel tặng quà.

Cỗ xe đặc biệt của ông già Noel.


Xe tuần lộc là cỗ xe do chín con tuần lộc kéo để chở ông già Noel đi phát quà trong dịp Giáng sinh. Cổ xe này có thể bay giúp cho ông già Noel có thể bay tới và phát quà cho từng nhà trong dịp giáng sinh này. Đây là một hình ảnh gắn liền với Giáng sinh và ông già Noel.

Ông già Noel
Cỗ xe tuần lộc đưa ông già đi khắp nơi phát quà cho trẻ nhỏ

Nguồn gốc câu chuyện về đàn tuần lộc kéo xe của ông già tuyết ra đời từ bài thơ The Night Before Christmas của Clement C. Moore năm 1823. Theo đó, ban đầu, cỗ xe bay của ông già Noel gồm có 8 chú tuần lộc, xếp thành 2 hàng là Dasher, Dancer, Prancer, Vixen, Comet, Cupid, Donder và Blitzen. Trong đó, tên của 2 chú Donder, Blitzen xuất phát từ tiếng Đức, có nghĩa là sấm chớp và tia sét. Đến năm 1939, trong những bài thơ Giáng sinh của Robert L. May thì hình ảnh chú tuần lộc mũi đỏ Rudolph bắt đầu xuất hiện do đó đoàn xe tuần lộc của ông già Noel có 9 thành viên do chú tuần lộc mũi đỏ dẫn đường.

Theo nhiều quan điểm, sở dĩ đàn tuần lộc này có khả năng bay được là nhờ Santa Claus đã tình cờ tìm thấy và cho chúng ăn bột ngô và yến mạch thần kỳ. Đặc biệt, trong văn hóa dân gian, chiếc sừng của tuần lộc có khả năng nắm bắt, thu nhận tất cả những giấc mơ, nguyện vọng của trẻ em trên toàn thế giới, do đó ông già Noel đã quyết định chọn loài sinh vật này làm phương tiện di chuyển của mình.


Nhạc Không Lời Hay Nhất - Nhạc Không Lời Chọn Lọc