Custom Search
Thứ Ba, 28 tháng 10, 2014

Đà Lạt có từ bao giờ, sao lại gọi là Dalat?

Đã bao giờ bạn đến thành phố hoa của Việt Nam chưa? 1 điểm du lịch hấp dẫn với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, khí hậu mát mẻ quanh năm và đặc biệt khi bạn đi trên trên những con đường thì thật bất ngờ khi thấy đâu đâu cũng là hoa cả. - đó là thành phố Đà Lật mộng mơ, tình yêu và Hoa.

Thành phố Đà Lạt
Thành phố Đà Lạt nhìn từ trên cao

Có bao giờ bạn tự hỏi Dalat có từ lúc nào không?

Đà Lạt có từ ngày 21/06/1893, do công của Alexander jone Emil Yersin phát hiện và được công nhận là thị xã từ năm 1916 và thành phố là năm 1923

Vùng cao nguyên Lâm Viên từ xa xưa là địa bàn cư trú của người Lạch, người Chil và người Srê thuộc dân tộc Cơ Ho. Cuối thế kỷ 19, nhiều nhà thám hiểm người Pháp đã thực hiện những chuyến đi xuyên sâu vào vùng đất này. Tiên phong trong số họ là bác sỹ Paul Néis và trung úy Albert Septans với chuyến thám hiểm thực hiện đầu năm 1881. Năm 1893, nhận nhiệm vụ từ Toàn quyền Jean-Marie de Lanessan, bác sỹ Alexandre Yersin đã tiến hành khảo sát một tuyến đường bộ từ Sài Gòn xuyên qua vùng đất của người Thượng và kết thúc ở một địa điểm trên bờ biển Trung Kỳ.

Đồi thông Dalat
Đồi thông Dalat

Ngày 21 tháng 6 năm 1893, trên hành trình thám hiểm, Alexandre Yersin đã tới cao nguyên Lâm Viên. Năm 1897, trong khi tìm kiếm một địa điểm để xây dựng trạm nghỉ dưỡng (station balnéaire d'altitude) cho người Pháp ở Đông Dương, Toàn quyền Paul Doumer gửi thư hỏi ý kiến Alexandre Yersin. Khi nhận được thư của Paul Doumer, Alexandre Yersin gợi ý chọn cao nguyên Lâm Viên, một vùng đất lý tưởng thỏa mãn đầy đủ các điều kiện: độ cao thích hợp, diện tích đủ rộng, nguồn nước bảo đảm, khí hậu ôn hòa và có thể thiết lập đường giao thông. Cuối tháng 3 năm 1899, Paul Doumer cùng với Alexandre Yersin đích thân đến khảo sát thực tế tại cao nguyên Lâm Viên.

Còn sao lại gọi là Đà Lạt?


Có rất nhiều cách lý giải khác nhau về tên gọi của Dalat nhưng cách lý giải đáng tin cậy nhất và được các nhà địa danh học (toponymie) nhất trí là:

Địa danh Đà Lạt được bắt nguồn từ chữ Đạ Lạch, tên gọi của con suối Cam Ly. Khởi nguồn từ huyện Lạc Dương, dòng suối Cam Ly chảy qua khu vực Đà Lạt theo hướng bắc – nam, trong đó đoạn từ khoảng hồ Than Thở tới thác Cam Ly ngày nay được gọi là Đạ Lạch. Theo ngôn ngữ của người Thượng, Da hay Dak có nghĩa là nước, tên gọi Đà Lạt có nghĩa nước của người Lát, hay suối của người Lát.
Lễ hội hoa Dalat
Lễ hội hoa Dalat

Trong một bài phỏng vấn đăng trên tạp chí Revue Indochine tháng 4 năm 1944, công sứ Cunhac, một trong những người tham gia xây dựng thành phố từ ngày đầu, đã nói: "Cho mãi tới những năm sau này, khung cảnh ban sơ vẫn không có gì thay đổi. Ở tại chỗ của cái hồ nước trước đó, con suối nhỏ của bộ lạc người Lát đã chảy qua và người ta đã gọi suối này là Đà Lạt". Vào thời kỳ đầu, các bản đồ cũng như sách báo thường chỉ nhắc đến địa danh Dankia hay Lang Biang. Nhưng sau khi Đà Lạt được chọn làm nơi nghỉ dưỡng thay vì Dankia, và đặc biệt từ khi nơi đây trở thành một thành phố, địa danh Đà Lạt mới xuất hiện thường xuyên.


Nhạc Không Lời Hay Nhất - Nhạc Không Lời Chọn Lọc