Custom Search
Thứ Ba, 11 tháng 11, 2014

Ai là người phụ nữ đầu tiên bay vào vũ trụ?

Vào ngày 16 tháng 6 năm 1963, người phụ nữ đầu tiên trên thế giới bay vào vụ trụ là chị Valentina Vladimirovna Tereshkova trên phi thuyền Phương đông 6 (Vostok 6) của Liên Xô cũ (Liên Bang Nga ngày nay). Sự kiện này đã đánh dấu kỷ nguyên mới về chinh phục vũ trụ của phái yếu.

Tiểu sử của người phụ nữ đầu tiên bay ra ngoài trái đất


Valentina Vladimirovna Tereshkova
Valentina Vladimirovna Tereshkova - Người phụ nữ đầu tiên bay vào vũ trụ
Valentina Vladimirovna Tereshkova (tiếng Nga: Валенти́на Влади́мировна Терешко́ва; sinh 6 tháng 3 năm 1937) là một nhà du hành vũ trụ Liên Xô và là nhà nữ du hành vũ trụ đầu tiên trong lịch sử thám hiểm vũ trụ của loài người, trong chuyến bay Chayka (có nghĩa là mòng biển) trên tàu Vostok 6 vào ngày 16 tháng 6 năm 1963.

Bà sinh ra tại Bolshoye Maslennikovo, một làng nhỏ ở tỉnh Yaroslavl. Khi học xong, bà làm việc ở một nhà máy dệt, và sau đó đi học nghề kĩ sư. Bà tập luyện nhảy dù tại câu lạc bộ hàng không ở địa phương, thực hiện chuyến nhảy đầu tiên vào ngày 21 tháng 5 năm 1959 khi mới 22 tuổi. Năm 1961 bà làm thư kí cho Đoàn Thanh niên địa phương và sau đó trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Liên Xô.

Câu nói nổi tiềng của nữ phi hành gia trước lúc khởi hành là gì?

 

Câu nói mà nữ phi hành gia xinh đẹp có biệt danh “Hải âu” thốt lên trước lúc khởi hành là “Hỡi bầu trời, hãy ngả mũ!”.

Tại sao nữ phi hành gia lại có biệt danh là "Hải Âu" ?


Tàu Vostok 6
Tàu Vostok 6 chuẩn bị phóng vào vũ trụ

Vào ngày 16 tháng 6 năm 1963, bà bay vào vũ trụ trên tàu Vostok 6, trở thành người phụ nữ đầu tiên, cũng như là một thường dân đầu tiên bay vào vũ trụ. Chuyến bay này được gọi là Chayka (Ча́йка; có nghĩa là mòng biển hay Hải Âu) do vậy biệt danh "Hải Âu" gắn với bà cho tới bây giờ. Bà bay quanh Trái Đất 48 vòng với gần 3 ngày trên vũ trụ. Số lần bay quanh Trái Đất của bà nhiều hơn tổng số lần của các nhà du hành vũ trụ Mỹ tính đến thời điểm đó. Công tác của bà là tiếp tục việc ghi lại nhật kí chuyến bay và chụp ảnh đường chân trời, sau được dùng để phân biệt các tầng khí trong bầu khí quyển.

Ước mơ lớn nhất của Tereshkova


Khi còn phục vụ cho quân đội Bà mơ ước được bay lên sao Hỏa, tìm hiểu xem liệu trên hành tinh này đã có sự sống hay không, mặc dù ngay cả khi đó là chuyến đi không vé khứ hồi. Thật là 1 ước mơ cao cả vì sự phát triển của nhân loại

Nguồn tham khảo:
http://vi.wikipedia.org/wiki/Valentina_Vladimirovna_Tereshkova
http://petrotimes.vn/news/vn/quoc-te/nguoi-phu-nu-dau-tien-bay-vao-khong-gian.html

Nhạc Không Lời Hay Nhất - Nhạc Không Lời Chọn Lọc