Custom Search
Thứ Ba, 11 tháng 11, 2014

Cá chuồn có bay được hay không?

Tôi thường nghe những người đi biển về kháo rằng mỗi khi kéo lưới mà thấy cá chuồn bay là mẻ lưới đó trúng đậm rồi, vậy cá chuồn có bay được hay không? Hôm nay Khoa học vui sẽ giải đáp giúp bạn nhé!

Cá chuồn thực sự không bay được


cá chuồn bay
Cận cảnh cá chuồn bay giống như chim vậy

Đúng vậy, cái mà các ngư dân thấy và nói cá chuồn bay thực sự chì là Cá chuồn "trượt" lên khỏi mặt nước với vận tốc cao nên mọi người cứ tưởng cá bay được.

Họ cá chuồn sinh sống trong tất cả các đại dương, đặc biệt là trong vùng nước ấm nhiệt đới và cận nhiệt đới. Đặc điểm nổi bật nhất của chúng là vây ngực lớn bất thường cho phép cá ẩn và thoát khỏi các kẻ săn mồi bằng cách nhảy ra khỏi mặt nước và bay qua không khí một vài mét trên bề mặt của nước. Chiều dài đường bay của chúng thường khoảng 50 mét. Để lướt lên khỏi mặt nước, cá chuồn di chuyển cái đuôi của nó lên đến 70 lần mỗi giây.

Clip Ngắm cá chuồn bay trên mặt nước





Sau đó nó giăng vây ngực của nó và nghiêng nhẹ lên trên để cất lên. Vào đoạn cuối của cú lượn, nó gấp vây ngực để hạ cánh xuống biển, hoặc nhúng đuôi xuống nước để đẩy mạnh xuống mặt nước để thực hiện thêm một cú bay liệng nữa, có thể thay đổi hướng bay. Hình dạng cong của "cánh" sánh với hình dạng khí động học của cánh chim. Nó có thể tăng thời gian của nó trong không khí bằng cách bay thẳng vào hoặc ở một góc với hướng dương lên được tạo ra bởi sự kết hợp của các dòng không khí và dòng đại dương.

Nghe nói Cá chuồn có thể "Vớt" được trên biển

 

Đúng vậy, để vớt được cá chuồn cần phải thắp bóng đèn điện cao áp, có độ sáng cao và rộng sẽ “hút” cá chuồn đến càng lớn. Sau khi bật đèn chừng 10 phút, cá chuồn thấy ánh sáng sẽ kéo đến. Một chiếc vợt lưới hình tròn rộng chừng 40 cm, sâu khoảng 60 cm buộc chặt với cây tre dài khoảng 4,5 m. Đứng ở boong tàu khá đông người, ai cũng mong bắt được nhiều cá, nhưng… chỉ có 2 người cầm vợt sẵn sàng chờ những con cá chuồn bay vèo vèo trên mặt nước là… vớt.

Nguồn tham khảo:
http://vi.wikipedia.org/wiki/H%E1%BB%8D_C%C3%A1_chu%E1%BB%93n
http://nld.com.vn/dia-phuong/bat-ca-chuon-o-truong-sa-2014022708461076.htm


Nhạc Không Lời Hay Nhất - Nhạc Không Lời Chọn Lọc