Custom Search
Chủ Nhật, 3 tháng 7, 2016

Cá ngủ như thế nào? - Khoa học vui

Chúng ta luôn thấy loài cá tung tăng bơi lượn và có cảm giác chúng không bao giờ ngủ. Vậy loài cá có ngủ không?
Cũng giống như các loài động vật khác, cá cũng cần phải ngủ, nhưng lại không hề nhắm mắt, đa số chúng chỉ chợp mắt chốc lát mà thôi. Chính vì vậy chúng ta có cảm giác rằng cá không bao giờ ngủ.
Loài cá ngủ như thế nào?
Cá vẹt - Loài cá đáng nể nhất trong việc ngủ

Đặc điểm của cá khi ngủ là dừng bơi và nó đứng im nhưng nghe có tiếng động thì nó rất nhạy trong việc phát hiện ra và nhanh chóng lẩn tránh. Do đó, nhiều khi quan sát thấy cá đứng một chỗ nhưng cho tay vào vớt thì chúng quẫy và lẩn rất nhanh. Tùy từng loại cá mà chúng chọn mực nước để thích nghi khi ngủ, có loại nổi lên gần bề mặt nước nhưng có loại nép vào thân cây mọc dưới nước.

Cá tôi vừa ngủ vừa bơi
Ngoi lên, lặn xuống, khắp nơi tung hoành
Cá tôi lúc thức bơi nhanh
Ngủ thì bơi chậm, mệt đành đứng yên
Loài cá ngủ như thế nào?
Cá thủy tinh

Ở Địa Trung Hải có nhiều loài cá vùi mình trong cát khi ngủ. Đáng nể nhất là loài cá vẹt, ban đêm loài cá này tiết chất nhầy thành "cái túi ngủ" để che mắt kẻ thù. Nó phải mất 30 phút mới có thể tạo ra cái túi ngủ này và cũng sẽ phải mất ngần ấy thời gian để ra khỏi "giường".
Các loài cá trích, cá bạc má hay cá chày ngủ thành từng đám có lính canh dưới đáy biển. Nhiều loài ngủ trong đám rong rêu phía trên mặt nước, số khác lại nằm im trên cát nhờ tài hóa trang lẫn vào môi trường xung quanh như cá đuối. Còn loài cá sòng ngủ giữa những hòn cuội nhỏ.

Nhạc Không Lời Hay Nhất - Nhạc Không Lời Chọn Lọc